top of page

Khoá Tịnh Tu 2017.Cảm Niệm Ân Sư

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,

Nam mô A Di Đà Phật,

Kính bạch Sư Bà Giáo thọ, quý Sư Thầy, quý Sư Già và toàn thể Đại chúng,

Giờ đây, trong giây phút thiêng liêng này, giây phút hiện hữu của những tâm hồn lắng sâu cung kính, giây phút mà tất cả cùng hướng về chung một niềm tin, chung một ý nguyện cho ngày tưởng niệm tri ân. Cho phép chúng con được hướng về mười phương chư Phật, chư đại Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, chư Lịch Đại Tổ Sư truyền giáo, truyền giới, khai sơn tạo tự, để dâng lên những lời hoài niệm tri ân với tấm lòng thành kính.

“Cúi đầu bái tạ thâm ân

Nén hương tâm tỏa ai lân chứng lòng”.

Chúng con kính nghe Tổ Quy Sơn dạy: “Sinh ta ra, tạo cho ta nên vóc hình, ấy là công ơn của cha mẹ, còn sinh ra giới thân huệ mạng, biết theo lẽ phải đường ngay, trí tuệ tâm khai, tránh ác làm lành, tu nhân giải thoát, đó là công đức của Thầy Tổ Bổn Sư... Ân đức ấy sánh bằng non thái, mãi mãi ngàn sau muôn kiếp khó đáp đền.”

Thật vậy, dầu cho chúng con có được sự thương yêu, bảo bọc của cha mẹ đến đâu đi chăng nữa, thì cũng chỉ là những kẻ bần cùng thiếu phước, mãi ngập chìm trong huyễn cảnh trần gian, chẳng biết đâu là bờ bến quay về. May mắn thay, phước lành thay! Chúng con gặp được bậc Minh Sư đã ân cần dìu dắt chúng con, cho chúng con được khoác lên mình chiếc ca sa thấm tình giải thoát, truyền trao giới thân huệ mạng. Người lại còn cho chúng con tầm sư học đạo để hôm nay đây, chúng con được sống chan hoà trong tình thương của đại chúng, được bao bọc trong chánh pháp của Như Lai. Ân sâu như trời biển ấy làm sao báo đáp...! Chúng con chỉ biết khắc ghi lời dạy của Người để làm hành trang trên con đường tìm cầu giải thoát.

Giờ đây, từ phương trời xa xôi này, chúng con xin được phép hướng tâm về Người - Bậc Tôn Sư khả kính, kính cẩn tâm thành, bái tạ thâm ân.

“Xin hãy nhận nơi con lòng hiếu kính

Bái tạ Người bậc đức độ bao dung.

Ân Thầy đã dẫn dắt con vào đạo

Nguyện suốt đời con mãi mãi ghi tâm.”

Kính bạch Sư Bà, quý Sư Thầy, một thâm ân nữa mà chúng con suốt đời phải khắc ghi là ân đức của cố Sư Bà tọa chủ sáng lập nên đạo tràng Đức Viên .

Chúng con được biết rằng, những gì có được ngày hôm nay, dưới mái chùa thân thương này, là cả một đời gian lao, hy sinh thầm lặng của cố Sư Bà tọa chủ. Ngài đến xứ người với chí nguyện: “Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sanh vi bổn hoài”. Bằng tâm niệm mong muốn mọi người được thấm nhuần giáo pháp mầu nhiệm, tiến tu an vui giải thoát và làm sao để có một cơ sở tu tập cho những người con xa quê hương trở về nương tựa tinh thần. Cố Sư Bà tọa chủ chẳng ngại gian lao, vượt qua bao thử thách gian truân, để kiến tạo nên ngôi chùa Đức Viên- một ngôi chùa mang đậm nét văn hóa Việt Nam trên đất Mỹ. Đó là một gia tài tâm linh lớn lao cho những người con xa xứ. Cả cuộc đời Sư Bà đã cống hiến để hoằng truyền Phật Pháp, duy trì tiếng nói và nét đẹp văn hóa của người Việt trên đất khách.

18 năm rồi, Sư Bà đã an nhiên đi vào cõi vĩnh hằng, nhưng "tịch diệt phi diệt" hình bóng và lời dạy của cố Sư Bà vẫn còn hiện diện rất gần chúng con. Hôm nay, con chỉ được chiêm ngưỡng dung nghi Người qua di ảnh, nhưng hình bóng ấy cũng đủ vun đắp cho chúng con thêm niềm tin, thêm nhiều nghị lực. Những lời dạy của người là kim chỉ nam vun đắp đường lối cho chúng con trên bước đường hoàn thiện bản thân, thừa hành Phật sự.

“Một dáng hình khả kính uy nghi

Một công hạnh từ bi đáng kính

Một nguyện lành người độ chúng sanh

Một gương quý chư Ni soi sáng”.

Tiếp nối hạnh nguyện của cố Sư Bà, quý Sư Thầy là người kế thừa phát triển ngôi bảo điện Đức Viên và thực hành chuyên sâu pháp môn Tịnh Độ. Với lòng từ bi vô ngại, quý Sư Thầy đã tạo duyên lành cho chúng con được về đây tu tập và đang có mặt trong khóa tịnh tu này.Chúng con hồi tưởng lại, thấy thời gian âm thầm trôi nhanh quá đỗi. Mới ngày nào đầu mùa hạ, chúng con bỡ ngỡ khi bước chân đến Đức Viên, trong đôi mắt là bao điều lạ lẫm, vậy mà hôm nay đã sắp mãn hạ. Dẫu chỉ là vài tháng, nhưng cũng đủ để cho chúng con cảm nhận được rằng: “Chúng con có đại phúc duyên khi được đến nơi này”. Giờ chúng con được ngồi đây, trong phút giây hiện tại, được bao bọc bởi tình thương của Sư Bà Giáo Thọ, quý Sư Thầy và đại chúng, chúng con thấy lòng mình ấm lại. Tất cả đều là nhờ ân đức của quý Ngài.

Chị em chúng con rời xa Thầy Tổ, xa quê hương, trong tâm thức cứ miên man với bao suy nghĩ:“Không biết nơi ấy ra sao?, môi trường tu tập có hợp với mình không ?…” . Máy bay hạ cánh, chúng con được sự chào đón bằng tình thương bao la của quý Sư Thầy và đại chúng, một cảm giác ấm áp như được trở về ngôi chùa của chính mình. Bao mệt mỏi bỗng dưng tan biến, khi chúng con được nghỉ giấc nghỉ đầu tiên, trong căn phòng đầy ấm áp bởi sự chu toàn của quý Sư Thầy và đại chúng Đức Viên. Quý Ngài luôn để tâm tới từng miếng ăn, giấc ngủ, cho đến sức khỏe, lo lắng, chăm nom, để chúng con có được điều kiện thuận lợi nhất tu học. Thế nên, cuộc sống mới của chúng con mau chóng được hòa nhập với đại chúng.Hơn thế nữa, Sư Bà Giáo Thọ thường xuyên dạy giới luật cho chúng con bằng những câu chuyện thực tế từ cuộc sống. Với những trải nghiệm trong tu tập, Sư Bà khuyên nhắc chúng con cố gắng giữ gìn giới luật, trau dồi đức hạnh để đường tu được trọn vẹn. Quý Sư Thầy có vị chuyên tâm truyền trao lời Tổ, chỉ bảo cho chúng con, hun đúc lời dạy của chư Tổ Tịnh độ vào sâu trong tâm thức để chị em chúng con có đầy đủ đức tin kiên cố, hạnh nguyện thiết tha, một lòng thật vì sanh tử mà phát tâm bồ đề.Có vị ân cần sớm tối hỏi han, cơm ăn có đủ no, áo mặc có đủ ấm, khuyên nhắc chúng con hoàn thiện bản thân mình. Những câu nói từ thầy như: “Huynh đệ thấy mình làm việc như thế đã hết lòng chưa? làm thế thấy nên chăng?”. Bao câu nói khiến chúng con biết được khiếm khuyết của bản thân mình để hoàn thiện.Có vị lại chỉ âm thầm nhớ tên hết tất cả, trên khuôn mặt lúc nào cũng mỉm nụ cười tươi, cho chúng con những câu nói gây cười, khiến mệt nhọc bỗng tiêu tan hết thảy. Quý Sư Thầy là thế, đứng ở góc độ nào, chúng con cũng thấy mình được dạy dỗ, được bảo bọc, chở che.Hơn hết, chính nơi đây, quý Sư Thầy phân tích rõ lời chư Tổ dạy, để chúng con thực hành chuyên sâu pháp môn Tịnh Độ. Lời chư Tổ dạy chúng con càng thấm thía thấu hiểu nhiều hơn, vì trước đây, chúng con học qua chỉ là cái hiểu của ngôn ngữ.

Để có được tất cả những điều ấy là bao công sức của Sư Thầy Giám Viện vất vả ngày đêm lao tâm nhọc trí, thức khuya dậy sớm. Khi chúng con vô tư, bình yên trong giấc ngủ thì trên phòng Sư Thầy đèn vẫn sáng với bao xấp hồ sơ. Thầy cần mẫn dò từng cái tên, tra từng con số, có bao đêm Thầy thức trắng, mắt mỏi, vai đau…nhưng trên gương mặt thầy chúng con chưa hề thấy hiện lên sự mệt mỏi. Chúng con cảm thấy mình đã ngây thơ quá đỗi trên những vất vả của Sư Thầy.Dù có thiên ngôn vạn ngữ, dù có muôn ý ngàn lời cũng không sao tả hết thâm ân của quý Ngài. Ơn đức ấy, chúng con xin nguyện rằng; sẽ thật vì sanh tử mà phát lòng Bồ Đề, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật, lấy Tịnh Độ là con đường chuyên nhất để ra khỏi luân hồi, nguyện sanh về cõi Cực Lạc, tiếp tục tu trì để thành Phật rồi trở lại Ta Bà cứu độ chúng sanh. Chỉ có như thế, chúng con mới mong đáp đền được phần nào ân đức của trên quý Sư Thầy.

“Xin một lần quỳ trước những gian nan

Xin cúi xuống tạ ơn cùng năm tháng

Xin nghiêng mình trước lòng Thầy tỏa sáng

Trước nỗi niềm bao dung khắp mênh mang”.

Nam Mô A Di Đà Phật

Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page