top of page

Ghé thăm ĐỨC VIÊN TỊNH HẢI MAUI mùa hè 2017

Mùa hè năm nay gia đình tôi đưa bà cụ đi nghỉ hè,cụ tôi thích đi biển và thế là chúng tôi chọn Maui đưa cụ đi chơi và để có dịp ghé thăm Tịnh Hải - ngôi chùa mới thuộc hệ thống chùa Đức Viên do cố Sư Bà Đàm Lựu sáng lập, nay được Qúi Sư trông coi và mở mang thêm.

Xuống máy bay, thấy trời còn sớm tôi nói đứa cháu chở tới ghé thăm chùa. Theo địa chỉ Sư Thầy cho, chúng tôi tìm đến chùa không khó, đường từ sân bay Kahului tới chùa không xa lắm, lái xe mất khoảng mười tới mười lăm phút. Và vì đã coi hình chùa trên trang web nên vừa tới nơi tôi nhận ra ngay, Tôi reo vui: Đây Đức Viên Tịnh Hải đây rồi, Chúng tôi đi vào, vừa bước vào sân chùa tôi thấy Sư Thầy Phó đang đứng ở ngoài vườn.

Chúng tôi đi tới chào Sư Thầy và rất thích thú nhìn những cây cối ở đây, cây nào cũng xanh tươi, đủ loại trái cây, Sư Thầy chỉ chúng tôi vườn cây và bảo: chị DK ra hái trái ăn đi, chúng tôi ra vườn ổi, trời ơi, ổi trái ơi là trái, rồi đu đủ, na, cây hột điều, cây cóc, cây saboche, cây nào cũng đầy trái. Những cây cóc thấp lùn tủn chỉ cao khoảng một mét mà trái trĩu cành, Sư Thầy nói : quý sư mới trồng có sáu tháng thôi mà có trái rồi đó, đây là giống cóc của Thái Lan, trái nhỏ màu xanh, chứ không bự như cóc ở Việt Nam mình.

Chúng tôi say sưa đi quanh nhìn ngắm vườn chùa, những luống khoai môn, khoai lang, cây đậu bắp, cây bí, cây bầu ... đủ loại rau ăn cho gia đình. Sư Thầy nói : rau trồng để ăn và nhiều khi hàng xóm cho nữa , nên không phải mua, chứ ở đây rau mắc lắm, trái cây cũng vậy, cái xứ này nhiều trái cây mà mua rất là đắt, một trái đu đủ nhỏ cũng 4 tới 5 đồng, mà cây chùa thì nhiều ăn không hết.

Say mê với cảnh vườn chùa, bây giờ mới đi vào chùa lễ Phật. Chùa mới , vẫn còn đơn sơ nhưng không kém phần trang nghiêm ấm cúng, vừa vào ngay cửa là bàn thờ Tây Phương Tam Thánh nhìn thẳng ra ngoài phía biển, bên tay phải là bàn thờ Sư Bà, vào bên trong là chánh điện, thờ tôn ảnh đức Phật A Di Đà.

Lễ Phật xong chúng tôi ra ngoài và được Sư Thầy cho ăn trái cây, chúng tôi được gặp và chào Sư Thầy Giám Viện, Sư Thầy Minh Tâm. Hay qúa lần này đi chơi , không hẹn mà gặp được đúng vào dịp Qúi Sư ra đây và gặp cả bác Hạnh Ngọc nữa. Vui lắm khi đi chơi xa nhà mà được đến chùa, được gặp Qúi Sư, thấy ngôi chùa như quen từ lâu lắm rồi, lòng mình thấy ấm áp bình yên.

Chúng tôi thăm chùa lễ Phật , chào Quý Sư rồi ra về.

Sư Thầy cho chúng tôi đu đủ, chuối mang về khách sạn ăn.

Trong lúc ra về sư Trung Chánh chạy ra nói chị DK ơi cho em quá giang lên trên kia một tí, em lên nhà bác hàng xóm mượn bác ấy dây và nhờ bác câu bình, xe hết bình, không nổ máy. Sư TC lên xe và chúng tôi chở sư lên nhà bác hàng xóm, nhà bác ấy cũng khá xa đấy chứ, cũng phải ba, bốn blog đường, tới nơi, may qúa, bác đó đang cắt cây ngay hàng rào gần đường, sư TC nói: rồi tới rồi chị về đi, hay qúa bác để xe goft ở đây, sư nói chị biết không, tụi em dùng xe đó để đi quanh đây và đi lượm hạt dẻ đó ,tôi nói: vậy hả sư, vui qúa ha, hôm nào con phải ở đây một ngày đi lượm hạt dẻ với sư, Sư TC ở lại nói chuyện với bác hàng xóm, còn chúng tôi ra về khách sạn.

Hai hôm sau tôi trở lại chùa và ở chơi một ngày, định bụng sẽ đi làm vườn với quý sư nhưng có bà cụ nên tôi ở nhà nhặt hạt dẻ với Sư Thầy Minh Tâm.

Công việc chế biến hạt dẻ thật là công phu, Quý Sư cho biết , Quý Sư ở đây , khi có thời gian là lái xe Goft cũ (sang quá ha) đi lượm hạt dẻ ở nhà hàng xóm, người ta cho rồi đem về phơi khô, sau đó đập bỏ lớp vỏ ngoài, rồi mang vào máy dập cho bể ra để lấy hạt, vỏ hạt dẻ cứng lắm, đập bằng máy mà nghe chát chúa, (tôi nghĩ thầm sao giống Hoàng Đả Thiết đập lò rèn vậy. Hoàng Đả Thiết người đập lò rèn và Niệm Phật vãng sanh)

Sơ chế: hạt dẻ mang về phơi khô, rồi đập bỏ

lớp vỏ ngoài

Sau đó bỏ vào máy đập cho vỡ, tiếng máy đập chát chúa như tiếng đập lò rèn

Trái đập xong đem vào trong nhà nhặt phân loại,hột nguyên, hột bể

Những hạt không lấy được phải để qua một bên cho Sư Thầy hay Quý Sư nào khéo tay lấy ra, nếu không được thì phải trả lại cho khâu máy dập một lần nữa. Hạt được sàng sẩy sạch sẽ rồi chuyển qua khâu xấy khô do chính Sư Thầy Phó đảm trách. Để có được thành phẩm, quả là cả một công trình (Ai ơi bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần). Buổi sáng, khi tôi tới là Quý Sư đã đi làm vườn hết rồi, tôi ngồi nhặt hạt dẻ với Sư Thầy một lúc thì Sư Trung Tuệ mang về hai buồng cau tây, cau này bẻ trái ra rồi lấy nhân cau nấu chè. Sư Thầy nói nấu chè ăn ngon lắm. Trưa hôm đó mẹ con tôi được Quý Sư cho ăn cơm với trái điều kho, chua chua mặm mặn, và trái đậu bắp luộc, toàn là cây nhà lá vườn, ăn ngon lắm, Ăn xong rửa chén dọn dẹp và nghỉ trưa .

Quý Sư ở đây sống như ở quê Việt Nam, có hàng xóm giúp đỡ lẫn nhau, Qúy Sư không những làm việc nhà mà còn giúp hàng xóm nữa, buổi chiều thấy quý Sư Thầy cùng hết Qúy Sư mang dao, kéo cắt cây lên xe đi cắt cây dùm bác hàng xóm, nhìn qúy sư người thì nhỏ mà vác cái kéo cắt cây thật bự, tôi thấy mấy sư giỏi quá cái gì cũng biết làm, cả nhà đi hết chỉ còn Sư Thầy Minh Tâm ở nhà, Sư Thầy nói đùa: tôi phải ở nhà và có nhiệm vụ phải thanh toán sạch sẽ chỗ hạt dẻ đã đập này, và giúp chỉ cho Sư Trung Châu sửa soạn thức nấu cúng thí thực, Sư Trung Châu với tôi và bác Hạnh Ngọc lăng xăng cái gì cũng hỏi Sư Thầy, và Sư Thầy dạy cho chúng tôi biết:Trong công việc cúng thí thực là phải làm cẩn thận không được cẩu thả, khinh thường.

Đồ đạc ở đây vẫn còn thiếu thốn, không có sẵn như ở Đức Viên San Jose nên sư TC vất vả chạy tìm chén bát.

Chiều gần tối mà Quý Sư vẫn chưa về, tôi chào Sư Thày Minh Tâm rồi ra về, hai hôm sau trước khi ra sân bay về lại San Jose chúng tôi ghé lại chùa để mua ít hạt dẻ về làm qùa và chào Qúi Sư, tới nơi đã thấy Quý Sư đang làm vườn, có hai nam Phật Tử tới giúp làm ống dẫn nước

vào vườn tưới cây, tôi ra vườn và thấy ngại qúa khi mình đi chơi không giúp gì cho Quý Sư cả, còn Qúi Sư thì đang đào đất để đặt ống theo hướng dẫn của Sư Thày .

Tôi thầm nghĩ Qúy Sư Thày mình giỏi

thật cái gì cũng làm được, không ngại khó khăn, mấy sư nhỏ theo thày là bơi luôn đó.

Thật vậy, muốn xây nhà mà không bắt tay

vào làm móng thì đến bao giờ mới xong?

Nhớ lại 20 năm về trước, ngày Sư Bà còn tại thế, Qúi Sư Thày và Quý Sư Già đã cùng Sư Bà và Phật Tử xây dựng nên ngôi chùa Đức Viên, trải qua bao khó khăn gian khổ, cuộc sống cần kiệm ,chắt chiu. Rồi Sư Bà khuất bóng, Qúy Sư đã phải trải qua một thời khó khăn

nhưng Quý sư đang đào đất đặt ống nước

rồi nhờ sự gia hộ của Tam Bảo, của Long Thần Hộ

Pháp của Sư Bà, nhờ sự khuyến tấn của qúy ngài Trưởng Lão Hòa Thượng và sự thương mến của Phật tử gần xa, Quý Sư Thày đã đứng vững, nối tiếp con đường sự nghiệp của Sư Bà và giờ đây khi mọi việc đã tạm yên ổn, qúi sư có thể tạm nghỉ ngơi , gọi là nghỉ ngơi thôi chứ thật ra vẫn còn biết bao nhiêu là công việc của những vị đã nguyện hiến dâng cuộc đời phụng sự Tam Bảo , làm cho mạng mạch của Phật Pháp được trường tồn và lan rộng khắp muôn nơi.

Chùa Đức Viên ở ngay trung tâm thành phố San Jose nên rất dễ dàng cho Phật tử về lễ bái, công phu, Ngôi chùa Đức Viên Tịnh Uyển xa trung tâm thành phố San Jose khoảng một tiếng đồng hồ lái xe, là nơi tịnh tu cho Quý Sư có nơi chuyên tu tịnh nghiệp, và tổ chức những khóa an cư cho Ni chúng ở chùa Đức Viên và vài nơi ở các tiểu bang xa cùng về tu tập. Còn ở Maui một đảo du lịch nổi tiếng, giờ đây đã có một ngôi chùa Việt Nam, nếu ai có dịp đi nghỉ hè ở Maui, muốn tìm những phút tĩnh lặng, hãy ghé qua thăm chùa ĐỨC VIÊN TỊNH HẢI sẽ thấy lòng mình ấm lại và thấy được cuộc sống Việt Nam ở nơi đây.

Nguyện cầu ơn trên Tam Bảo gia hộ Quý Sư pháp thể an khang ,chúng sinh dị độ, Phật Đạo viên thành.Nguyện cầu Hồng Ân Tam Bảo gia hộ chùa Đức Viên ngày một vững bền là chốn Gìa Lam cho Ni chúng và Phật tử về tu học .