top of page

Cảm nghĩ về khóa tu Thiếu Nhi 2019

KHÓA TU MÙA HÈ 2019 từ 09/07/2019 tới 13/7/2019 Tại Chùa Đức Viên SanJose Môm nay ngày 13 tháng 07 là ngày cuối của khóa tu mùa hè năm 2019 , các em khóa sinh đang sửa soạn cho buổi lễ mãn khóa và thi nấu ăn còn gọi là<<Lễ hội ẩm thực >> Được tổ chức vào ngày cuối của mỗi khóa tu . Trong lễ hội ẩm thực, từng nhóm sẽ thi đua nấu ăn và trưng bày gian hàng của nhóm mình (bật mí nhỏ- nhờ các cô chú bác công quả giúp ) Khóa tu mùa hè năm nay có 13 nhóm, thì có 13 gian hàng, mỗi gian hàng được các bàn tay khéo léo của quý sư cô và các em phụ giúp trưng bày rất mỹ thuật . Vào khoảng bốn giờ chiều là bắt đầu cuộc thi , các đội chuẩn bị món ăn của nhóm mình để dâng lên cúng dường Tam Bảo . Các em trình bày món ăn cho đẹp, và nói ý nghĩa món ăn của nhóm mình trước ban giám khảo là quý Sư Thày và quý Sư Cô để được chấm điểm , và cuối cùng thì đội nào cũng hay hết. Năm nay mình phụ với Sư Cô Trung Giác và cùng em Duy trông coi nhóm số 9 , nhóm này có 20 em , trong độ tuổi 8 -9 tuổi , Món ăn của nhóm 9 là món Sushi , gian hàng trình bày thật đơn giản , tôi hỏi sư cô sao không chưng bày thêm bình hoa , sư nói”món ăn của mình là món Nhật , nên thức ăn và khung cảnh nên nhẹ nhàng cho có vẻ thiền, không rườm rà hoa lá cành” < cũng hay> Trang nhã dễ thương ,,,,,,,Món Sushi này bán chạy nhất đó , mới mở hàng chừng nửa tiếng là bán hết luôn , Bên cạnh là gian hàng cháo nấm của nhóm số tám, mùi thơm làm mình đói bụng , phải mua ngay một hũ togo để mang về cho bà cụ , Phía bên trái của gian hàng Sushi là món bánh xèo của nhóm số một , đây là nhóm của các anh chị lớn nhất , các anh trong nhóm tự tay đổ bánh trông rất là thiện nghệ , món này cũng rất đắt hàng , bán chạy như rau tươi , nhìn nấm xào , rau sống và nước chấm là thấy mê rồi , mình cũng phải đặt trước 3 cái để mang về nữa , và còn nhiều lắm các móm rất ngon, cơm chiên, rau củ cải chiên, đậu hũ xiên que, trà sữa , bông cỏ, Mì xào , gỏi cuốn ,riêu đậu…., Món nào cũng hấp dẫn . Các nhóm trưởng cũng như các em tu học mỗi người được 10 vé /50c ,( và được mua giá chính thức) nên tha hồ ăn uống . May qúa gian hàng mình bán hết sớm nên có thời gian đi thưởng thức đồ ăn và coi văn nghệ , có ban nhạc của các anh chị lớn , có ca hát do các em khóa sinh , cây nhà lá vườn thật là vui , buổi lễ mãn khóa rất vui và kéo dài tới gần 8 giờ tối, mới tan , khi đó mọi người ra về còn lại những cô chú ,bác, anh chị thiện nguyện và cuối cùng là quý sư thật là vất vả dọn dẹp ….

Ngày hôm trước cũng là một ngày rất vui , các em nhỏ được chơi ném bong bóng nước , phụ huynh được thông báo trước để mang theo quần áo cho các em thay sau khi chơi. Một tấm bạt lớn được trải phủ lên sân cỏ trước trai đường , hai contener lớn được bơm đầy nước, và trong đó quý sư đã chuẩn bị hằng trăm trái bong bóng nước , tới giờ chơi các em được chơi ném bong bóng và súng nước rất là vui , các em nhỏ lăn xả và đùa giỡn dưới làn nước mát , có các phụ huynh trông coi và giúp đỡ các em , sư thày và các sư cô cùng ra sân làm bóng bóng , cùng vui chơi , cũng dầm nước , ướt đầm , thật là vui. Những tiếng cười dòn rộn rã tràn ngập sân chùa , Sau đó các em thay quần áo , đi ăn nhẹ, nghỉ ngơi ,vui chơi một lúc rồi tập họp để lên chánh điện lễ Phật .

Như mọi khóa lễ hằng ngày , các anh chị lớn hướng dẫn các em tụng kinh ( vì để cho các em dễ hiểu, sư thày cho các em đọc kinh bằng tiếng anh ) và sau đó Sư Thày dạy các em lễ Phật , niệm Phật và đi kinh hành . Các bạn có thể tưởng tượng gần trên dưới 200 em thiếu niên vậy mà khi lễ lạy ,thật là nghiêm trang không nghe tiếng động . Đó cũng là nhờ uy đức của quý sư thày , quý sư cô và sự gia trì của Tam Bảo và chắc chắn là nhờ các em đã có duyên với Phật Pháp nên các em nghe lời và Niệm Phật rất ngoan. Chư Tổ dạy < Niệm Phật một câu Phước sanh vô lượng , Lễ Phật một lạy tội diệt hà sa> Các em thật là có phước . Thật ra cũng có vài em nghịch ngợm ,táy máy nói chuyện không chịu ngồi yên nhưng nhờ các anh chị nhóm trưởng và có quý phụ huynh giúp nhắc nhở nên buổi lễ rất trang nghiêm .

Trong suốt năm ngày của khóa tu, mỗi buổi sáng các em được phụ huynh đưa đến chùa, ký tên lấy thẻ nhóm mình , nếu chưa ăn sáng thì đi ăn sáng , xong vào trai đường nghe sư thày dạy giáo lý chung cho cả tất cả khóa sinh , có ngày sư Thày kể chuyện , ngày thì coi phim , ngày thì học hát mỗi ngày đều có tiết mục mới thật là hấp dẫn , tới 9giờ 30 thì các em được lên chánh điện lễ Phật , Tụng kinh , lạy Phật hay đi kinh hành , tới 10giờ 30’’ thì nghỉ giải lao, có bánh , chip, trái cây, đồ ăn vặt cho các em.

***Nghỉ nửa tiếng tới 11 giờ các em lại đi sinh hoạt , bây giờ thì sinh hoạt riêng từng nhóm tuổi, nhóm một tới nhóm bốn là các em thanh thiếu niên , thì học trên chánh Điện có quý Sư Thày hay quý sư già giảng dạy về giáo lý , thí dụ như học về Bát Chánh Đạo, Tứ Diệu Đế v.v…..

sinh hoạt dưới bassement, của nhóm 5,6,7,8,9
các em thuộc lòng năm giới

*** Nhóm năm , sáu, bảy, tám ,chín thì sinh hoạt dưới basement , đây là nhóm ồn ào nhất, các em từ tuổi 9 tới 13 tuổi nên rất ham chơi , thế mà khi học về năm giới các em rất sôi nổi hào hứng. BÀi học : * Đức Phật dạy muốn được làm người phải giữ năm giới: 1, Không sát sanh , 2 Không trộm cắp 3, Không coi phim ảnh và sách báo không lành mạnh.4, Không nói dối. 5 Không uống rượu Các em đã học thuộc năm giới và đó là đề tài cho các em thảo luận và đặt ra nhũng câu hỏi rất có giá trị - hỏi: sát sanh là có tội. Vậy mình không ăn thịt vì không muốn sát sanh , nhưng mình ăn rau quả cũng có những con trùng bị chết, như vậy có phải sát sanh không ? - hỏi :Ngày xưa con không biết nên con nói dối, bây giờ con biết rồi con không dám nói dối nữa, như vậy có tội không ? - Hỏi : Có lần con phạm lỗi lầm và con biết là con cố ý làm điều đó, bây giờ học giáo lý , học Niệm Phật và con niệm Phật vậy con còn có tội không ? -Hỏi : Con mượn sách của bạn , rồi con không trả vì con làm mất . vậy con có tội không ? - Hỏi :- Nếu mình giết mình (tự tử) mình có tội không ? Và còn vài câu hỏi nữa mà tôi không nhớ hết. Những câu hỏi phát xuất từ chính suy nghĩ của các em , cho thấy các em đã nghe và nhận thức được , nói dối , sát sanh , trộm cắp , phim ảnh sách báo không lành mạnh và uống rượu là những điều không nên làm và khởi tâm niệm Phật sám hối cho những lỗi lầm đã làm trước kia , dù là rất nhỏ nhặt như mượn sách vở , nói dối , cãi lại cha mẹ v.v… Những câu hỏi hồn nhiên chân thật phát xuất từ đáy lòng của các em làm tôi thấy ngạc nhiên , nếu các bậc phụ huynh nghe được những lời này chắc là rất vui, nhờ những buổi tu học mà các em biết được thế nào là đúng thế nào là sai, và biết sợ tội nếu như mình làm điều gì sai trái . Buổi thảo luận rất là sôi nổi , kéo dài từ buổi sinh hoạt sáng và tiếp tục trong buổi sinh hoạt chiều , đến nỗi sư thày phải cho mỗi đội chọn một đề tài ( trong năm giới )để làm kịch, nhưng các em còn quá nhỏ mau chán, ham chơi nên không tập và đến giờ nghỉ , các em đi chơi và ăn nhẹ …… và sau đó là lên chánh điện lễ Phật tụng kinh . Và tới giờ đi ăn tối, trước mỗi bữa ăn các em đều đọc bài cám ơn bằng tiếng anh và có ý nghĩa như thế này : - Thức ăn này là tặng phẩm của đất trời và công phu lao tác Xin nguyện sống xứng đáng để thọ dụng thức ăn này . Chỉ xin ăn những thức ăn chay tịnh, có khả năng nuôi dưỡng và ngăn ngừa tật bệnh …………… Để điều hành một khóa tu năm ngày với trên dưới 200 em ở lứa tuổi khác nhau không phải dễ , phải khâm phục sư thày có những ý tưởng rất hay làm cho các em không chán và mỗi buổi sinh hoạt là một đề tài thú vị, các anh chị thiện nguyện giỏi tiếng anh và thông hiểu Phật Pháp nên giúp cho các em hiểu rõ thêm về giáo lý của Đức Phật.

***Còn các em nhỏ sen búp 6 tuổi và 7 , 8 tuổi thì có nhiều trò chơi , cũng có em khóc nhớ ba mẹ nhưng quý sư và các anh chị dỗ dành nên em cũng quên và vui chơi với các bạn .

Các em niệm Phật trước khi ăn cơm

Năm ngày qua đi rất nhanh và hôm nay là ngày cuối , các em lên chánh điện làm lễ mãn khóa , lễ Phật , và dâng lời cảm niệm , vài em đại diện lên nói cảm nghĩ của mình về khóa tu và cám ơn sư thày , quý sư cô , cha mẹ, ông bà và các bác các cô chú trong ban ẩm thực , ban trật tự , kỷ luật đã bỏ công sức cho các em có được những buổi tu học bổ ích và an toàn , có các em mới tham dự lần đầu nhưng rất vui và hứa sẽ tham dự khóa tu sau , xen vào đó là phần văn nghệ cúng dường Tam bảo, sau đó các em được nghỉ ăn trưa và chuẩn bị cho LỄ HỘI ẨM THỰC CHIỀU HÔM NAY Có tham dự với các em chúng ta mới thấy được những lợi ích mà các em có được , mới thấy các em là những trẻ có rất nhiều thiện duyên , được đến chùa được tu học được gần cận môi trường tốt đẹp Mời các bậc cha mẹ cho các em đi tu học và cùng tham gia (nếu có thể) với các em trong khóa tu mùa đông năm nay nhé. Sẽ vào cuối tháng 12/2019 **Đức Phật dạy, tất cả chúng sanh đều có Phật tánh , Cho các em đi tu học , dạy các em làm việc thiện là chúng ta đang tưới tẩm hạt giống lành trong các em, bằng chất liệu từ bi, thương yêu ,tha thứ và không sợ hãi , khi cái thiện nảy mầm , lớn mạnh thì hạt giống xấu sẽ èo uột không còn đất sống . Kính cảm niệm ân đức của quý Sư Thày , quý sư cô , kính cám ơn ban tổ chức , các thiện nguyện viên đã hết lòng giúp đỡ cho buổi tu học được hoàn mãn tốt đẹp Kính nguyện ơn trênTam Bảo gia hộ công việc Tam Bảo được luôn hạnh thông để lợi lạc khắp quần sinh

Nam Mô A Di Đà Phật

Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page